Hệ thống làm mát và những lỗi hư hỏng ?
Hệ thống làm mát có nhiệm vụ rất quan trọng là duy trì nhiệt độ ổn định của động cơ khi động cơ làm việc. Những lỗi hư hỏng của hệ thống làm mát là nguyên nhân chính gây ra hư hỏng động cơ.
Lý do chính động cơ bị nóng quá mức nguyên nhân gây ra là do van hằng nhiệt không mở khi làm việc. Cũng có thể do một vài nguyên nhân khác cũng khiến động cơ bị nóng quá mức như là thiếu nước làm mát, quạt tản nhiệt không làm việc hoặc két nước bị tắc… Luồng không khí nóng cấp cho điều hòa.
>>Xem thêm: máy nén trục vít
Chúng ta sẽ kiểm tra hệ thống làm mát từ phía ngoài. Mức nước mát trong bình chứa có đạt được trong giới hạn cho phép ở mức “ LOW” và “ FULL” hay không ? nếu thấp hơn mức “LOW” phải kiểm tra xem hệ thống có bị rò rỉ hay không ? nước nóng dễ dàng phá hủy các mối ghép, chúng ta phải thêm nước mát vào bình chức dung dịch nước làm mát của hệ thống. Chú ý là không được thay hay thêm nước mát khi động cơ đang làm việc do nước trong hệ thống ở nhiệt độ cao và áp suất trong hệ thống làm mát tăng cao khi bạn mở nắp ra có thể gây ra bỏng nặng do nước trong bình phun mạnh ra ngoài
Kiểm tra dây đai của hệ thống quạt tản nhiệt xem chúng có bị đứt hay mòn không ? Khi đông cơ khởi động được vài phút nếu thấy động cơ bị nóng thì nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do van hằng nhiệt bị hỏng. Khi động cơ mới khởi động thì nhiệt độ của động cơ là thấp, bơm nước trong hệ thống làm mát sẽ luân chuyển nước trong động cơ, để hâm nóng động cơ và tạo điều kiện cho hòa trộn không khí với xăng tốt nhất.
Khi nhiệt độ nước mát trong hệ thống lên trên mức 80 độ C thì van hằng nhiệt sẽ mở ra nước trong động cơ sẽ chảy về hệ thống để làm mát. Nếu van này hỏng, nước mát sẽ không về được hệ thống làm mát khiến nhiệt độ của động cơ tăng lên đột biến
Nếu nhiệt độ động cơ bị nóng sau khi chạy được vài KM hoặc nhiệt độ động cơ chỉ tăng cao khi ở chế độ vòng quay thấp thì vấn đề này thuộc về lỗi của quạt và két tản nhiệt. Có nghĩa là dù động cơ vẫn được làm mát nhưng làm mát là không đủ cho động cơ do nước tuần hoàn qua két nước là kém hoặc quạt tản nhiệt bị hỏng hay làm việc không tốt.
Quạt điện trong hệ thống làm mát chỉ hoạt động khi nhiệt độ động cơ trong khoảng 90-105 độ-C. Chúng ta kiểm tra bằng cách cho động cơ làm việc ở điều kiện không tải ( tắt điều hòa, đèn còi, hệ thống âm thanh…) Quan sát trên bảng Taplo điều khiển là quạt phải tự động làm việc khi đồng hồ báo
Khi động cơ nóng lên tới mức 90-105 độ-C mà quạt không quay hãy tắt máy ngay lập tức để tránh gặp hư hỏng cho động cơ. Để khi máy nguội, ta khởi động động cơ và bật điều hòa, nếu quạt quay thì có thể quạt đã bị kém chất lượng hay có thể nó hoạt động thất thường. Nếu quạt không chạy ta phải kiểm tra hệ thống điều khiển điện của nó.
Những động cơ sử dụng quát làm mát truyền thống thì vấn đề này thuộc về hệ thống ly hợp của quạt tản nhiệt. Chúng ta hãy cho dừng tất cả các phụ tải của máy, rồì tắt máy và quạt vẫn tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Còn nếu thời gian là lâu hơn và máy chỉ nóng khi ở chế độ vòng quay thấp thì hệ thống ly hợp của quạt phải thay thế.
Nếu trong trường hợp quật làm việc ổ định thì hãy kiểm tra xe phần góc cạnh két nước làm mát, nếu chúng chứa đầy bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ giảm quá trình trao đổi nhiệt. Khi máy nguội ta tháo phần ống nối két và kiểm tra bên trong hoặc bạn cần phải làm sạch lại hệ thống làm mát bằng cách xúc rửa sạch các cặn bám trong long và các ống nối cung nên phải làm sạch lại
Còn nếu nước mát, két nước, quạt, van hàng nhiệt vẫn hoạt động tốt thì lỗi hệ thống làm mát có thể do bơm nước bị lỗi hay chết nước sẽ không tuần hoàn hoặc gioăng qui-lát bị cháy và hiện tượng kích nổ xuất hiện và máy sẽ nóng hơn mức bình thường.
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.