Máy ra vào lốp là gì? Ban Mai chia sẻ cấu tạo, ưu điểm và cách sử dụng

- Lượt xem: 10
Thiết bị mang lại nhiều công dụng hữu ích cho người dùng đặc biệt là tại những đơn vị chuyên sửa chữa lốp xe các loại. Vậy máy ra vào lốp là gì? Cấu tạo, ưu điểm và cách sử dụng của máy tháo vỏ xe.

Máy ra vào lốp là một loại máy công nghiệp sở hữu nhiều tính năng vượt trội và cho độ ổn định cao.  Hãy cùng Bình Minh tìm hiểu chi tiết về loại máy này qua bài viết dưới đây nhé!

Máy ra vào lốp là gì?

Máy ra vào lốp hay còn có một số tên gọi khác như là máy tháo vỏ xe, máy tháo lốp xe, máy ra vỏ xe, máy cạy vỏ, máy làm lốp. Máy ra vào lốp xe là một thiết bị điện máy công nghiệp có tác dụng hỗ trợ kỹ thuật viên trong quá trình sửa chữa lốp xe máy, lốp xe ô tô. 

Khi ứng dụng máy tháo vỏ xe vào quá trình sửa chữa, thợ sửa chữa sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức, rút ngắn thời gian và thao tác, đặc biệt là đảm bảo an toàn hơn trong suốt quá trình sửa chữa lốp xe .

>>Xem thêm: cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô

Cấu tạo chính của máy ra vào lốp

Hầu hết các máy ra vào lốp sẽ bao gồm những bộ phận chính như sau:

Bộ phận tách mép lốp

Bộ phận này sẽ nằm ở phía trên bên phải của máy và khi một chiếc lốp xe được tháo hết hơi ra sẽ được đặt lên mâm quay. Sau đó được bộ phận kỹ thuật sẽ điều chỉnh bộ phận tách mép bằng tay để sao cho chúng tiếp xúc chuẩn nhất với mép lốp và cách mép trong của vành.

Bộ phận này thường được điều khiển qua bàn đạp chân ở phía dưới của máy.

Mỏ vịt

Quá trình lốp xe được đặt trên bàn xoay sẽ được cố định bởi 4 chấu kẹp. Mỏ vịt chính là dụng cụ bằng kim loại hoặc là được làm từ nhựa cứng, để gắn vào vành bên phải của bánh xe. Bàn xoay sẽ chuyển động theo chiều kim đồng hồ và tách dần lốp ra khỏi bộ phận la zăng.

Mâm xoay

Sau khi bộ phận tách lốp đã hoàn toàn móc được lốp ra thì lốp xe sẽ được đặt lên mâm xoay theo chiều nằm ngang. Bộ phận mâm xoay được điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại tùy thuộc cách sử dụng của bàn đạp.

Bộ phận ống khí

Bộ phận này có chức năng chính là bơm lốp căng sau khi thợ sửa thực hiện xong việc lắp lốp vào thành la zăng. Ống khí sẽ dẫn khí nén bơm đến bộ chuyển đổi qua các van sẽ được máy đo áp lực khí đảm bảo áp lực phù hợp với bánh, đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện khi di chuyển.

Bàn đạp

Bàn đạp chính là bộ phận nằm phía dưới của máy. Mọi hoạt động của bàn đạp đều sẽ chi phối trực tiếp đến quá trình tháo lắp lốp xe của máy. Để vận hành trơn tru được bàn đạp thì thợ sửa chữa phải là những người có kinh nghiệm và chuyên môn từ đó mới thực hiện được chính xác nhất các thao tác.

Máy tháo vỏ xe thường sẽ có khoảng 3 đến 4 bàn đạp. Trong đó mỗi bàn đạp sẽ chịu trách nhiệm điều khiển riêng cũng như có sự giúp đỡ từ các bộ phận khác nhau. Bàn đạp sẽ tác động trực tiếp đến quá trình tháo lắp lốp xe.

Hiện nay máy ra vỏ xe đã được gắn thêm chức năng ngắt tự động nên hạn chế được những hư hỏng hay sai sót không đáng có trong quá trình máy làm việc.

Cách sử dụng máy ra vào lốp xe

Cách để sử dụng máy tháo vỏ xe đúng chuẩn sẽ gồm 8 bước sử dụng máy như sau:

>>Xem thêm: máy nén khí trục vít

Bước 1: Chuẩn bị

Đây chính là bước chuẩn bị trước khi chúng ta bắt đầu sử dụng máy tháo lốp xe. Trước tiên ta cần tiến hành kiểm tra xem lốp xe cần tháo, lắp đã được xả hết hơi hay chưa. Nếu chưa được xả hơi thì bạn phải tiến hành xả sạch hơi trong lốp ra.

Tiếp theo hãy tháo hết chì cân bằng của lốp ra khỏi bộ phận la zăng lốp.

Tiến hành bôi mỡ hoặc dùng dung dịch bôi trơn, bôi lên trên vành của lốp, trong trường hợp không có các bạn có thể thay thế bằng nước rửa bát.

Sau đó thực hiện các thao tác điều chỉnh bánh xe vào đúng vị trí đối diện với tấm đỡ cao su rồi tiến hành đạp vào bàn đạp điều khiển tấm ép lốp, làm cho hơi còn sót lại trong lốp xe được ép hết ra ngoài hết. 

Tiếp đến ta tiến hành xoay lốp một cách nhẹ nhàng và lặp lại thao tác này với các vị trí khác trên toàn bộ chu vi của vành bánh xe; tiếp tục thực hiện lại các thao tác trên với phía còn lại của vành bánh xe.

Cuối cùng, kết thúc quá trình thực hiện tháo vành bánh xe ra và đưa lên mâm cặp.

Bước 2: Kéo cần đẩy của máy ra vỏ xuống vị trí thích hợp sau đó tiến hành khóa cần đẩy lại.

Bước 3: Tiến hành kẹp lốp xe lên bàn kẹp của máy ra lốp

Đối với bàn kẹp bên trong: Ta dùng chấu kẹp để kẹp chặt bánh không cho vành bánh xe di chuyển. Lúc này bằng cách đặt vành xe lên trên bàn quay và tiến hành ấn bàn đạp điều khiển chấu kẹp để mở bàn kẹp ra để kẹp vào vành xe.

Bước 4:

Các bạn hạ cần trục xuống sao cho đầu móc lốp được hạ xuống nằm sát vào bên cạnh sắc của vành xe. Tiếp đó khóa cần trục lại bằng cần khóa. Sau đó ta điều chỉnh đầu móc của lốp sao cho đỉnh phía trên cách mép xe lốp bánh xe khoảng từ 3 đến 5mm và cách vành bánh xe khoảng từ 5 đến 7mm.

Ở bước này các bạn cần lưu ý tuyệt đối không được để cần móc lốp của máy cạy vỏ chạm vào vành của bánh xe. Bởi nếu để cần móc lốp chạm vào vành bánh xe sẽ khiến cho bánh xe bị hỏng.

Bước 5: Bôi trơn

Ở bước này trước tiên ta phải dùng chổi mềm để quét đều dung dịch bôi trơn lên quanh mép vành của bánh xe. Sau đó các bạn tiến hành chèn cần móc lốp vào vị trí giữa mép của lốp và mặt trên của cần móc lốp.

Thực hiện giữ nguyên vị trí của móc lốp sau đó hãy quay bàn quay theo chiều kim đồng hồ bằng việc ấn Pedal cho tới lúc nào lốp được tháo ra khỏi vành hoàn toàn.

Lưu ý rằng nếu trong quá trình tháo lốp không thuận lợi bạn hãy thực hiện việc ấn bàn đạp quay của mâm xoay theo hướng ngược lại. 

Bước 6: Bước này ta sẽ thực hiện lặp lại các bước kể trên với mặt còn lại của bánh xe.

Bước 7: Tiến hành vào lốp xe

Đầu tiên ta cần kẹp chặt vành xe vào phía trên của bàn quay. Sau đó là tiến hành quét đều mỡ lên trên vành của lốp xe để bảo vệ lốp và thực hiện các thao tác vào lốp được trơn tru, thuận tiện hơn. Thực hiện đưa lốp xe lên sao cho mép lốp được đặt chính xác ở phía dưới mặt trước của đầu vào lốp và đồng thời ốp vào đúng mặt sau của đầu vào lốp.

Sau đó bạn hãy giữ chặt mép lốp và dùng lực ấn xuống sao cho vào đúng rãnh của vành xe. Tiến hành đạp bàn đạp để bàn quay, quay theo chiều kim đồng hồ. Tiếp theo là nới chấu kẹp ra và tiến hành bơm căng lốp.

Bước 8: Bước cuối cùng

Cần đấu kẹp để gỡ vành xe ra khỏi bàn kẹp của máy. Sau đó sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để đo lại áp suất của lốp xe, bằng cách kết nối đồng hồ đo áp suất vào van của bánh xe. Cuối cùng là chỉ cần bơm lốp bằng việc ấn súng bơm trong một khoảng thời gian nhất định cho đến khi đạt áp suất như mong muốn. Lưu ý áp suất của lốp xe không được vượt quá định mức cho phép của nhà sản xuất.

Trên đây là cách sử dụng máy ra vào lốp xe cơ bản nhất. Song mỗi máy ra vào lốp của từng nhà sản xuất sẽ có những điểm khác biệt về cấu tạo cũng như công suất. Chính vì vậy các bạn cần nghiên cứu kỹ sách hướng dẫn đi kèm theo máy để có thể sử dụng máy một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó bạn có thể nhờ nhân viên kỹ thuật bên bán máy cho bạn tư vấn về cách sử dụng của chiếc máy ra vỏ xe mà bạn mua.

Ưu điểm của máy ra vào lốp

Cùng với sự phát triển của xã hội, việc sử dụng ô tô xe máy ngày càng phổ biến thậm chí các em học sinh bây giờ hầu hết sử dụng xe gắn máy phân khối nhỏ và xe đạp điện để đi lại. Trước đây sửa chữa lốp xe thường là một công việc vô cùng khó khăn và tốn khá nhiều công sức cũng như nhân lực của các gara sửa chữa ô tô xe máy bởi vì lúc đó máy ra vào lốp chưa được phổ biến, giá thành lại cao. 

Điều đó dẫn tới nhu cầu sửa chữa hoặc thay thế lốp xe của người dân tăng lên. Việc các thương hiệu chế tạo ra những chiếc máy ra vào lốp giá rẻ là điều vô cùng cần thiết để tăng năng suất lao động cho công việc. Nhờ vậy trên thị trường đã có rất nhiều dòng máy ra vào lốp với giá cả hợp lý đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, giúp cho người có dùng nhu cầu về loại máy này có thêm nhiều cơ hội lựa chọn.

Máy giúp quá trình làm việc được tăng tốc hơn diễn ra nhanh chóng hơn. Hạn chế tối đa được những rủi ro cũng như những hư hại về mâm xe. 

Máy tháo vỏ xe giúp tiết kiệm tối đa sức lao động cũng như thời gian cho người sử dụng, đặc biệt là đối với các loại lốp xe cứng, béo khó làm bằng tay.

Ngoài việc tăng hiệu quả trong công việc việc sở hữu một chiếc máy ra vào lốp đời mới sẽ khiến cho hình ảnh cửa hàng, gara trở nên chuyên nghiệp hơn. Khách hàng sẽ dễ có ấn tượng tốt với đơn vị, đồng thời tăng thêm sự thu hút đối với những khách hàng mới.

Bài viết trên là những thông tin về máy ra vào lốp xe, hi vọng sau khi tham khảo bài viết các bạn đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi máy ra vào lốp là gì? Đồng thời nắm được cấu tạo, ưu điểm cũng như cách sử dụng của máy ra vào vỏ xe, có thêm những kiến thức cần thiết để lựa chọn cho đơn vị mình một chiếc máy phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện tài chính.

Liên hệ hỗ trợ 24/24:

SÀI GÒN

Số 15 Hà Huy Giáp, P. Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM

Điện thoại: 0962 008 009

Hotline 1: 028 6257 9595

Hotline 2: 028 6257 9589

Email: thietbibmc@gmail.com

HÀ NỘI

Số 512 Đường Ngọc Hồi, Thanh Trì - Hà Nội.

Điện thoại: 0975 003 008

Hotline 1: 024 3681 6153

Hotline 2: 024 3682 6157

Email: thietbibmc@gmail.com

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.

Thêm sản phẩm vào giỏ hàng thành công!