Chúng tôi là người bán thiết bị rửa xe, không mong gì hơn ngoài việc khách hàng của mình làm ăn phát đạt. Khách hàng có vững mạnh, thì chúng tôi mới có thể phát triển được. Theo đó, chúng tôi sẽ cố gắng chia sẻ thật nhiều những kinh nghiệm có ích cho việc mở và duy trì cửa hàng rửa xe, các thủ thuật để tối ưu độ bền của thiết bị, và nhiều thông tin hữu ích khác thông qua bài viết này.
Lưu lượng nước của máy rửa xe cũng cực kỳ quan trọng, thậm chí hơn cả áp lực phun
Đối với rửa xe máy và ô tô, áp lực khoảng 80-90 bar là thừa đủ dùng. Tại sao? Vì áp lực có đến 200 bar thì vẫn là không đủ để gột rửa hoàn toàn lớp bùn mỏng dính cực kỳ chắc vào thân xe, mà thay vào đó người rửa xe sẽ phải cọ rửa bằng chổi và bọt tuyết, sau đó rửa thêm một lần nữa thì xe mới sạch hoàn toàn. Nếu cố ý dùng tới áp lực thật cao như 300-350 bar để đánh bay lớp bùn mỏng, thì khả năng cao là sơn xe cũng bay theo...
Rất nhiều đơn vị lạm dụng chiêu bài quảng cáo áp lực cao hoặc siêu cao để câu kéo khách hàng. Họ tư vấn ngắn gọn là máy phun rửa áp lực càng cao thì rửa càng “sướng tay”. Đây là thông tin không đầy đủ, thậm chí là sai. Chúng tôi khuyên khách hàng cần quan tâm đến cả áp lực nước và lưu lượng nước.
>>Xem thêm: máy ra vào lốp giá rẻ
Thay vào đó, khách hàng cần quan tâm nhiều đến lưu lượng nước của máy rửa xe. Lưu lượng càng nhiều thì tốc độ rửa trôi bùn đất trên thân xe càng nhanh và hiệu quả, thợ rửa xe lâu năm nào cũng công nhận điều này (tất nhiên là phải trên cơ sở áp lực đạt 80-90 bar nói trên, chứ áp lực 30-40 bar như máy rửa xe dây đai thì lại là thấp quá).
Kinh nghiệm thực tế cho thấy, lưu lượng tối thiểu để rửa xe ô tô hiệu quả là 14-15 lít/phút, tối ưu là 20 lít/phút.
Còn với rửa xe tải, lưu lượng tối thiểu là 20-25L/phút, và tối ưu là 30-35 lít/phút.
Bằng chứng thực tế: Hãy xem thử các loại máy rửa xe gia đình giá chỉ vài triệu đồng, chúng thường có áp lực tới 150 bar, đi kèm với lưu lượng khoảng 6-7 lít/phút. Cầm phun thử các loại máy này là bạn sẽ cảm nhận được ngay rằng chúng phun rất yếu, không đã tay. Tại sao áp lực tận 150 bar mà vẫn yếu? Vì lưu lượng nước quá thấp.
Các máy phun rửa có áp lực siêu cao, đến 500 bar, 1000 bar vẫn tồn tại là để cho các mục đích xịt rửa đặc biệt, như vệ sinh bê tông, tàu thuyền.
Chọn mua máy rửa xe cao áp nếu không có giới hạn tài chính
So với máy rửa xe dây đai, máy xịt rửa xe cao áp đầu liền có ưu thế vượt trội về tốc độ rửa xe, ảnh hưởng trực tiếp đến tính chuyên nghiệp của cửa hàng. Máy bơm rửa kiểu dây đai, đầu ngang dần dần sẽ chỉ còn xuất hiện ở cửa hàng rửa xe máy, vốn không có yêu cầu chuyên nghiệp cao, và đòi hòi giá thành rẻ.
Vì lý do trên, hãy chuẩn bị sẵn đầu bơm hoặc máy dự phòng
Mục đích là để đảm bảo cửa hàng luôn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động. Hãy thử tưởng tượng khi máy hỏng, dù là bạn tự sửa chữa hay yêu cầu đơn vị bán bảo hành, thì máy cũng sẽ phải ngưng hoạt động tối thiểu 2 ngày. Nếu không có máy để dùng đúng lúc đông khách thì thiệt hại là không kể hết.
Theo đó, bất kỳ cửa hàng nào cũng nên làm theo kinh nghiệm của các bậc kỳ cựu, luôn có sẵn đầu bơm và mô tơ dự phòng, hoặc thậm chí là máy rửa xe dự phòng trong kho của cửa hàng.
+ Nếu có đầu bơm rửa xe, thì khi máy có sự cố và cần sửa chữa, bạn có thể thực hiện thay thế lập tức để giúp máy chạy tiếp. Đầu bơm hỏng sẽ được gửi cho đơn vị sửa chữa, cửa hàng thì vẫn hoạt động bình thường.
+ Nếu có máy dự phòng thì còn tốt hơn nữa, khi đó dù gặp trường hợp đầu bơm hỏng hay mô tơ hỏng thì cửa hàng vẫn được đảm bảo 100% là có thể vận hành bình thường. Chưa kể, gặp lúc đông khách, bạn có thể đem máy dự phòng ra rửa phụ để tăng tốc làm việc.
Máy rửa xe là thiết bị có độ bền chưa được cao như mong muốn, và khách hàng cần hiểu rõ hiện trạng này
Máy rửa xe, dù là dạng đầu liền hay dây đai, thường có độ hao mòn rất nhanh. Máy xịt rửa nào cũng cần phải thay phớt dầu và phớt nước định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng tùy chất lượng hãng.
Máy rửa xe dòng chạy điện 1 pha thường hay có sự cố về điện. Tại sao? Vì việc một thiết bị có mô tơ 2.2 kW hoặc 3 kW chạy liên tục với lưới điện 220V ở Việt Nam là rất phi kỹ thuật. Theo lý thuyết, điện áp phải luôn ở mức 210-220V thì máy mới chạy ổn định được, nhưng trên thực tế thì lưới điện ở Việt Nam thường xuyên có tình trạng sụt xuống 180V, thậm chí là 160V! Thường gặp vào mùa hè, khi mà điều hòa được sử dụng nhiều. Việc sụt áp này dẫn đến 2 hậu quả chính:
+ Mô tơ chạy không ổn định, vòng bi bên trong mô tơ sẽ có sự rung lắc, dẫn đến các piston bên trong đầu bơm bị lệch hành trình, dẫn đến phá phớt.
Hỏng át, cháy tụ, và nặng nhất là cháy mô tơ.
Thường thức sử dụng máy rửa xe của một lượng lớn người dùng Việt Nam còn chưa chuẩn. Bản thân chúng tôi đã chứng kiến quá nhiều trường hợp người sử dụng không hề thay dầu cho máy trong thời gian dài, cho máy hút nước từ bể có nhiều dị vật, để quên không tắt máy, v.v…
Theo đó, người sử dụng máy cần hiểu rõ vấn đề này và chuẩn bị trước tâm lý, cũng như tính toán trước các phương án thật chuẩn cho quá trình sử dụng và bảo dưỡng máy.
Những dịch vụ đơn giản giúp cửa hàng rửa xe hút khách
Việc triển khai các dịch vụ thường rất dễ dàng, không tốn nhiều vốn đầu tư. Một số có thể được cung cấp dưới dạng miễn phí để tăng tính cạnh tranh của cửa hàng, và một số có thể coi là dịch vụ gia tăng để giúp tăng doanh thu. Bạn cần tự đánh giá tình trạng cửa hàng và đưa ra hướng đi phù hợp.
Hút bụi: Gần như đã trở thành tiêu chuẩn đi kèm với rửa xe ô tô. Một máy hút bụi trung bình hiện tại có bình chứa khoảng 30L, giá chỉ trên 2 triệu đồng, và là đủ tốt cho phần lớn tiệm rửa xe. Nếu bạn muốn hút nhanh và hiệu quả hơn, thì có thể đầu tư máy 70L (thường có 2 mô tơ hút).
Dọn nội thất: Bao gồm nhiều công đoạn xâu chuỗi như dọn dẹp, giặt thảm, làm sạch nỉ, đánh bóng, khử mùi. Nhìn chung, bạn sẽ cần tìm hiểu kĩ các thiết bị và hóa chất liên quan. Chi phí có thể dao động từ tương đối rẻ, cho đến rất cao nếu sử dụng đến thiết bị cao cấp như máy phun hơi nước nóng giá rẻ.
Đánh bóng lốp xe: Là dịch vụ có chi phí rẻ, dễ thực hiện, và được nhiều khách thích. Bạn chỉ việc chuẩn bị dung dịch đánh bóng và bọt biển.
Dưỡng bóng sơn xe: Là dịch vụ có nhiều cung bậc giá. Tùy vào hóa chất sử dụng, khách hàng có thể phải trả chỉ vài chục ngàn đồng, cho đến cả triệu đồng cho một lần đánh bóng sơn xe.
Thay nước gạt kính: Là dịch vụ giá trị gia tăng rất quen thuộc. Và để giữ uy tín trong mắt khách hàng, bạn nên sử dụng loại nước gạt kính có chất lượng cao, tránh sử dụng các loại hàng chất lượng thấp dễ gây bực mình cho khách.
Bán trà đá, nước giải khát: Rửa xe thường diễn ra khá lâu, vì vậy không khách hàng nào thích ngồi không chờ đợi cả. Quán trà đá sẽ là giải pháp lợi cả đôi đường, vừa giúp khách đỡ sốt ruột, vừa giúp cửa hàng tăng thu nhập.
Nhìn chung, nghề rửa xe không khó để theo đuổi, tuy nhiên nó vẫn có rất nhiều ngóc nghách cần tìm hiểu và xử lý phù hợp. Trong bài viết này bao gồm nhiều kinh nghiệm mà chúng tôi tự đúc kết được trong suốt quá trình bán hàng và hỗ trợ khách hàng trong ngành rửa xe nhiều năm qua. Bài viết sẽ được cập nhật dần theo thời gian để ngày càng hoàn thiện và hữu ích hơn.
Mặt khác, khách hàng hãy luôn hiểu rõ 2 vấn đề:
+ Tiền nào vải nấy: Sản phẩm uy tín của Nhật Bản hay Italy có giá thành cao vượt trội so với hàng Trung Quốc, là có lý do cả.
+ Của bền tại người: Dù là sản phẩm đắt hay rẻ, nếu người dùng có ý thức và có trách nhiệm, thì độ bền của sản phẩm chắc chắn sẽ được đảm bảo hơn.
Vài phương pháp giúp tăng độ bền của máy rửa xe
Nếu máy có súng bóp cò, hãy bó cứng cò lại, để súng luôn ở trạng thái phun. Tại sao làm vậy?
+ Tránh trường hợp thợ rửa xe quên không tắt máy. Nếu để quên cho máy chạy trong trạng thái không phun nước thì rủi ro hỏng đầu, cháy mô tơ là rất cao.
+ Giúp tránh tình trạng nước bị quẩn bên trong đầu bơm (khi máy hút nước vào, nhưng không phun ra) và nóng dần lên theo thời gian, dẫn đến hỏng các bộ phận nhạy cảm với nhiệt độ như gioăng, phớt, mắt thăm dầu.
(Lưu ý là phương pháp này chỉ áp dụng cho máy rửa xe không có tính năng tự ngắt).
Đảm bảo nguồn nước trong và ổn định. Chỉ cần có 1 dị vật cứng lọt vào là đầu bơm sẽ hỏng. Và cho máy hoạt động trong trạng thái không có nước, hoặc lúc có lúc không thì đầu bơm cũng hỏng.
Đảm bảo nguồn điện ổn định, đặc biệt là với dòng máy 2.2 kW và 3 kW điện 1 pha. Hãy chủ động đo và kiểm tra dòng điện của cửa hàng. Nếu thấy có sự trồi sụt lớn, thì cần khắc phục bằng cách kéo thêm đường điện riêng cho máy, hoặc bổ sung ổn áp.
Không ép máy hoạt động ở mức áp lực tối đa theo thông số. Thay vào đó, hãy dùng máy ở mức 80-90% áp lực tối đa, như vậy đầu bơm sẽ được giảm tải và tăng độ bền.
Không dùng máy liên tục nhiều giờ đồng hồ. Tối ưu là cứ mỗi một giờ hoạt động, cho máy nghỉ 5 phút để tản nhiệt.
Nếu buộc phải dùng máy liên tục như trên, thì cân nhắc mua thêm máy.
Thay dầu cho máy định kỳ, và đúng cách. Dầu nhớt mà máy rửa xe dùng chính là dầu của xe máy, thay dầu mới mỗi 3 tháng (hoặc 2 tháng nếu máy hoạt động nhiều, trên 10 tiếng/ngày), và căn sao cho dầu đầy ở mức 2/3 mắt thăm dầu, nhiều hơn là có hại.
Cũng liên quan đến dầu, khi mua máy mới, hãy lập tức thay thế núm bịt khoang dầu (mục đích chỉ là để tránh tràn dầu trong quá trình vận chuyển) bằng núm thông dầu chuẩn (luôn đi kèm máy mới). Núm thông dầu chuẩn có lỗ cho phép không khí đi vào khoang dầu, giúp tản nhiệt trong quá trình đầu bơm hoạt động. Nhiều khách hàng bỏ qua công đoạn tưởng chừng đơn giản này, và dẫn đến đầu bơm hỏng chỉ trong vài ngày sử dụng, do quá nhiệt.
Liên hệ hỗ trợ 24/24:
Số 15 Hà Huy Giáp, P. Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM
Điện thoại: 0962 008 009
Hotline 1: 028 6257 9595
Hotline 2: 028 6257 9589
Email: thietbibmc@gmail.com
Số 512 Đường Ngọc Hồi, Thanh Trì - Hà Nội.
Điện thoại: 0975 003 008
Hotline 1: 024 3681 6153
Hotline 2: 024 3682 6157
Email: thietbibmc@gmail.com
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.