Kiểm tra và bổ sung hay thay nước làm mát cho xe ga

- Lượt xem: 680
Khi hết nước làm mát hay nước giải nhiệt kém do lâu ngay không thay thế nó là nguyên nhân gây ra hiện tượng máy bị ỳ, nóng máy hay máy có mùi khét khi thấy kim đồng hồ chỉ nhiệt độ máy ở vạch giới hạ

Kiểm tra và bổ sung hay thay nước làm mát cho xe ga

Khi hết nước làm mát hay nước giải nhiệt kém do lâu ngay không thay thế nó là nguyên nhân gây ra hiện tượng máy bị ỳ, nóng máy hay máy có mùi khét khi thấy kim đồng hồ chỉ nhiệt độ máy ở vạch giới hạn đỏ.

Xe ga hiện nay rất phổ biến, động cơ của nó được làm mát bằng nước làm mát, không giống như xe số làm mát tự nhiên bằng khí do đó thay nước mát đúng thời điểm hay nước giải nhiệt là vô cùng quan trọng nó quyết định độ bền của máy hay các chi tiết bên trong máy. Hầu hết mọi ngượi mới sử dụng xe tay ga đều không biết về chiếc xe của mình được làm mát như thế nào nhất là đối với phái nữ. Các dòng xe tay ga thường sử dụng làm mát động cơ bằng nước như SCR, LEAD, AIR BLADE, SH… 

>>Xem thêm: máy nén khí giá rẻ

Do vịt trí lắp đặt hệ thống làm mát hay bình phụ chứa nước ở vị trí khuất và khó quan sát do đó muốn kiểm tra nó phải mở cốp sau ra kiểm tra, còn xe SH thì bộ phận này nằm ở phía trước ta tháy mặt nạ ra sẽ nhìn thấy nó. Thiết kế của dòng xe NOUVO cũng tương tự như dòng xe SH.

Hệ thống nước làm mát xe máy cũng hoạt động tương tự như trên xe ô tô, nước làm mát hoạt động tuần hoàn do đó hầu như nước không bị hao. Nếu hao nước là do hệ thống nước làm mát bị hở như các ống cao su bị nữ vỡ sẽ rò rỉ nước hoặc hơi nóng có áp thoát ra lỗ thong hơi ra ngoài và cạn dần.

Về nguyên tắc nước làm mát phải thay thế thường xuyên khoảng 2 năm phải thay một lần, do lâu ngày nước mát bị biến chất và làm giảm khả năng làm mát động cơ dẫn đến động cơ bị nóng.

Khi kim đồng hồ báo nhiệt độ động cơ ở vạch đỏ có nghĩa là động cơ bị nóng quá mức xe sẽ không di chuyển được hoặc hay bị chết máy nguyên nhân do nước làm mát  động cơ đã bị cạn hoặc do khả năng tản nhiệt của két nước kém, do bụi bẩn bám vào, do ống dẫn bị đóng cặn và có thể bị tắc cho dù lượng nước làm mát vẫn đủ. Một số trường hợp do chết bơm, nước không tuần hoàn từ động cơ về két mát được nên động cơ bị nóng

Một số trường hợp xấu có thể xẩy ra đối với hệ thống làm mát như gioăng phớt trục bơm bị rách nước mát sẽ rò rỉ vào bên trong động cơ làm biến chất dầu, làm cho dầu bôi trơn kém dẫn tới các chi tiết sẽ bị nhanh mài mòn và động cơ bị nóng hơn mức bình thường

Sau mỗi lần định kỳ bảo dưỡng phải bổ sung hoặc thay thế nước mát mới nếu thời gian sử dụng quá lâu nên thay thế nước làm mát thong thường theo khuyên cáo thì 2-3 năm nên thay nước mát một lần.

Khuyến cáo: Khi động cơ bị nóng, nên đưa xe đến các cơ sở sửa chữa có uy tín để kiểm tra hệ thống làm mát. Nên sục rửa két nước làm mát, thay nước mát mới, kiểm tra các ống dây, bơm nước…. Có nhiều loại nước mát, phổ biến nhất vẫn là loại màu xanh và màu đỏ. Nên sử dụng nước mát theo màu ban đầu sử dụng là tốt nhất.

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.

Thêm sản phẩm vào giỏ hàng thành công!