Máy ra vào lốp xe Ban Mai hướng dẫn sử dụng máy đúng cách

- Lượt xem: 5
Máy ra vào lốp xe là máy công nghiệp, là sản phẩm có nhiều tính năng, ổn định. Mang lại nhiều công dụng hữu ích cho người dùng đặc biệt tại những đơn vị chuyên sử chữa lốp xe các loại. Vậy máy ra vào lốp xe là gì? Cách sử dụng của loại máy ra vào lốp xe như thế nào?

Máy ra vào lốp xe là gì?

Máy ra vào lốp là một trong những công cụ đa năng và là cánh tay phải đắc lực của những người thợ sửa chữa ô tô và xe máy. Nếu như muốn tách được lốp ra khỏi vành của bánh xe thì người thợ sửa chữa cần phải thực hiện rất nhiều công đoạn khác nhau trên chiếc máy đó và trong mỗi công đoạn sẽ lại ứng với một bộ phận ở trên máy.

Cấu tạo của máy ra vào lốp xe

Muốn tách đươc mép lốp ra khỏi vành bánh xe người thợ sửa chữa phải thực hiện nhiều công đoạn khác nhau, mỗi công đoạn lại ứng với một bộ phận trên máy ra vào lốp xe. Vậy các bộ phận chính cấu thành máy ra vào lốp xe là gì:

Bộ phận mâm xoay

Sau khi bộ phận tách lốp tách hoàn toàn được mép lốp ra khỏi vành xe, lốp sẽ được đặt lên mâm xoay theo chiều ngang, bốn kẹp thủy lực đươc kích hoạt bằng bàn đạp phía dưới máy sẽ kẹp lốp từ bên trong lơ via hoặc kẹp bên ngoài của bánh. Khi bàn đạp được nhân viên kĩ thuật kích hoạt, các vấu kẹp sẽ giữ chặt và cố định bánh xe trong quá trình tách lốp. Mâm xoay có thể quay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại tùy vào cách sử dụng bàn đạp.

Bộ phận tách mép lốp

Bộ phận này thường nằm ở phía bến phải của máy, khi một quả lốp được tháo hơi và đặt lên mâm quay bộ phận kỹ thuật sẽ điều chỉnh bộ phận tách mép bằng tay sao cho chúng tiếp xúc chẩn với mép lốp và cách mép trong của vành. Được điều khiển bằng một bàn đạp ở phía dưới máy

Bộ phận mỏ vịt

Khi lốp được đặt trên bàn xoay và được cố định bởi 4 vấu kẹp thợ sửa chữa sẽ sử dụng tới mỏ vịt- công cụ bằng kim loại hoặc nhựa phía cuối có hình cong giống như mỏ vịt gắn vào phía trên bên phải của vành bánh xe. Sau đó kích hoạch bàn xoay theo chuyển động cùng chiều kim đồng hồ để tách dần lốp ra khỏi la zăng. Mỏ vịt hỗ trợ đắc lực trong việc đưa lốp ra khỏi vành xe.

>>Xem thêm: máy nén khí trục vít

Bộ phận ống khí

Được sử dụng sau khi lắp lốp thành vào la zăng thành công, có nhiệm vụ bơm căng lốp, được điều khiển bằng một bàn đạp. Là một ống khí nén với một bộ chuyển đổi phù hợp qua các van, không khí được bơm qua ống, sẽ có một máy đo áp lực khí để đảm bảo đủ áp lực cho bánh xe.

Bộ phận bàn đạp

Thường nằm ở vị trí dưới của máy, hoạt động của bàn đạp liên quan trực tiếp đến chất lượng công việc nên đòi hỏi người sử dụng phải thật sự am hiểu , xử lý nhanh và nắm rõ nguyên tắc hoạt động của nó

Với một chiếc máy làm lốp có thể có tới 3-4 chếc bàn đạp, mỗi bàn đạp sẽ chịu trách nhiệm điều khiển một bộ phận khác nhau- thường có chức năng ngắt tự động giúp hạn chế những sai sót có thể gặp phải khi làm việc như: vô tình nhấn phải mắt tách mép lốp khi đang trong quá trình đặt bánh xe….

Hướng dẫn sử dụng máy ra vào lốp xe đúng cách

Sửa chữa, bảo dưỡng xe máy là nhu cầu hiện nay của mọi người. Đặc biệt là những người có đam mê về xe, độ xe thì việc chăm sóc xe diễn ra từng ngày. Việc sử dụng máy ra vào lốp xe sẽ giúp cho việc sửa chữa được nhanh và chính xác hơn. Vậy cách sử dụng máy ra vào lốp xe như nào mới đúng cách, bạn có thể tham khảo các bước dưới đây:

Bước 1: Sử dụng máy tháo vỏ lốp xe ra

Đặt lốp vào giữa mặt ép và miếng cao su. Sao cho má ép với thành bánh xe phải cân đối. Bôi trơn bằng dung dịch bôi trơn cho mép lốp. Đạp chân lên bàn đạp ép lốp. Lặp lại các thao tác để tách ra khỏi mép trên của vành bánh xe canh đặt mỏ vịt cách mâm nửa centimet. Sử dụng lơ via của máy tháo lốp cậy mép vỏ ở phía trên mỏ vịt

Đạp chân lên bàn đạp điều chỉnh mâm xoay. Quay theo chiều kim đồng hồ cho đến khi mép lốp ra khỏi vành trên. Tiếp tục thao tác như trên để mở mép vỏ dưới ra khỏi mâm. Sau đó khóa hãm, gạt cần ngang ra, kết thúc quá trình tháo lốp. Lấy vỏ ra khỏi mâm xe

Bước 2: Lắp lốp vào la zăng

Đặt vành bánh xe lên mâm và hãm lại. Đặt mép lốp lên đầu trên của đầu ra vào. Nhấn mặt lốp ở phía gần người sử dụng xuống. Đạp bàn đạp mâm xoay theo chiều kim đồng hồ để cho mép lốp dưới vào vành bánh xe. Lắp săm vào trong bánh xe. Bơm đầy hơi khi đã đưa lốp vào la zăng.

Một số lưu ý khi sử dụng máy ra vào lốp xe

Trước khi thực hiện việc ra vào vỏ xe với máy ra vào lốp xe: Cần kiểm tra dầu nhớt, nếu chưa đủ thì phải châm thêm vào. Điều chỉnh áp lực hơi từ 6 – 8 kg. Cùng chiều kim đồng hồ là tăng, ngược chiều là giảm.

Tháo lốp xe ra khỏi la giăng: Xả hết khí ra khỏi la zăng. Tháo hết tất cả các miếng chì được đặt ngoài của vành (đối với lốp ô tô đã gắn chì trước đó).

Liên hệ hỗ trợ 24/24:

SÀI GÒN

Số 15 Hà Huy Giáp, P. Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM

Điện thoại: 0962 008 009

Hotline 1: 028 6257 9595

Hotline 2: 028 6257 9589

Email: thietbibmc@gmail.com

HÀ NỘI

Số 512 Đường Ngọc Hồi, Thanh Trì - Hà Nội.

Điện thoại: 0975 003 008

Hotline 1: 024 3681 6153

Hotline 2: 024 3682 6157

Email: thietbibmc@gmail.com

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.

Thêm sản phẩm vào giỏ hàng thành công!