Máy ra vào lốp tìm hiểu nguyên lý hoạt động, cấu tạo của máy

- Lượt xem: 9
Máy ra vào lốp không chỉ giúp việc tháo, thay lốp dễ dàng, nhanh chóng mà còn đảm bảo an toàn giảm sự cong vênh, hỏng hóc khung lốp xe.

Máy ra vào lốp là một trong những thiết bị đang được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi tại các tiệm rửa xe hay các cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy.  Vậy nguyên lý hoạt động, cấu tạo máy ra vào lốp như thế nào dưới đây bài viết sẽ chia sẻ những thông tin để bạn tham khảo nhé.

Máy ra vào lốp là gì?

Thiết bị có chức năng tự động tháo nhanh lốp xe ra khỏi khung vành của bánh xe mà người thợ sửa không cần thực hiện nhiều công đoạn khác nhau và cũng không làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe.

Máy ra vào lốp hay còn được gọi là máy tháo vỏ xe, máy ra vỏ, máy ra lốp, máy cạy vỏ xe…Đây là một trong những thiết bị đa năng hỗ trợ người thợ sửa chữa xe ô tô, xe máy rất hữu ích trong quá trình sửa chữa xe.

Nguyên lý hoạt động của máy ra vào lốp xe

Máy tháo lốp xe được hoạt động dựa trên hệ thống điện và sử dụng hơi khí nén. Với quy trình tháo lốp, ra vào lốp diễn ra tự động giúp vận hành máy chỉ cần làm một số thao tác đơn giản: nhấn bàn đạp, điều chỉnh cần trụ, điều chỉnh lơ via, sử dụng mỏ vịt, bôi xà phòng…và một số thao tác nâng chỉnh lốp.

>>Xem thêm: máy nén khí trục vít

Cấu tạo cơ bản của máy ra vào lốp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy ra vào lốp đến từ các thương hiệu khác nhau nhưng về cơ bản gồm có 5 bộ phận chính:

Bàn đạp

Nằm ở vị trí dưới của máy ra vỏ xe. Cách thức hoạt động của bàn đạp có liên quan đến chất lượng làm việc. Do đó, người dùng khi sử dụng đòi hỏi phải có sự am hiểu, có các xử lý nhanh và nắm rõ các nguyên tắc hoạt động của máy.

Đối với những máy ra vào lốp có 3-4 bàn đạp, khi đó mỗi một bàn đạp sẽ có trách nhiệm điều khiển một bộ phận nào đó. Những bộ phận này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc lắp, tháo lốp. Đặc biệt được gắn thêm chức năng tự động từ đó giúp hạn chế những sai sót trong quá trình làm việc.

Bộ phận tách mép lốp

Bộ phận này nằm ở bên tay phải của máy. Khi lốp được tháo hơi ra và đặt lên mâm quay thì người thợ sẽ thực hiện việc điều chỉnh bằng cách tách mép thủ công bằng tay. Quan trọng phải điều chỉnh sao cho chúng tiếp xúc với mép lốp, cách mép trong của vành lốp thật chuẩn.

Bộ phận tách mép lốp khá đơn giản và được điều khiển bằng một bàn đạp ở dưới của máy.

Mâm xoay

Mâm xoay được sử dụng khi nhiệm vụ tách lốp ra khỏi vành xe được thực hiện xong. Sau đó lốp xe sẽ được đặc lên mâm xoay theo chiều ngang. Khi đó, bàn đạp dưới của máy sẽ được khởi động và các kẹp để kẹp lốp từ bên trong hoặc kẹp ở bên ngoài bánh.

Lúc này các vấu kẹp sẽ tự động giữ chặt rồi cố định bánh xe vào trong quá trình tách lốp ra. Mâm xoay lúc này sẽ quay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngực lại tùy theo các sử dụng bàn đạp như thế nào.

Ống khí

Ống khí là công cụ được sử dụng sau khi lắp lốp vào la zăng thành công có nhiệm vụ giúp lốp được bơm căng khí và được sử dụng, điều khiển bằng một bàn đạp nhất định.

Ống khí nén với bộ chuyển đổi phù hợp thông qua các van, khí sẽ được bơm qua ống và có một máy đo áp lực từ đó giúp khí được đảm bảo cung cấp đủ áp lực cho bánh xe.

Mỏ vịt

Sau khi lốp đã đặt trên mâm xoay và được cố định bởi vấu kẹp thì người thợ sửa chữa sẽ sử dụng mỏ vịt để tách lốp ra khỏi vành xe. Đây là một công cụ được làm bằng kim loại hoặc bằng nhựa ở phía cuối có hình cong giống như mỏ vịt. Và sẽ được gắn phía trên bên phải của vành bánh xe.

Lúc này người thợ chỉ cần kích hoạt bàn xoay theo chuyển động với chiều kim đồng hồ. Từ đó có thể tách dần lốp ra khỏi la zăng.

Ứng dụng của máy ra vào lốp cho các tiệm sửa xe

Với sự phát triển của xã hội ngày càng có nhiều người có nhu cầu sử dụng ô tô, xe máy càng nhiều nên việc sử dụng máy tháo vỏ lớp được sử dụng nhiều hơn. Từ đó, giảm thiểu công sức lao động của người thợ không cần tốn quá nhiều sức lực.

Trước đây khi chưa có máy ra vào lốp việc thay thế, sửa chữa lốp xe tốn rất nhiều công sức và nhân lực. Tuy nhiên, khi dòng máy ra vào tháo lốp này ra đời đã mang đến nhiều tiện ích, thuận lợi, dễ dàng hơn cho người dùng.

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều loại máy làm lốp xe giá rẻ đến từ các thương hiệu khác nhau. Ngoài việc mua máy ra lốp để tiết kiệm thời gian, chi phí, sức lao động. Sử dụng máy trong các tiệm sửa xe, rửa xe sẽ mang đến hình ảnh chuyên nghiệp hơn giúp các cửa hàng có thể giữ chân được các khách quen. Và thu hút thêm nhiều lượng khách đến cửa hàng bởi sự chuyên nghiệp, nhanh nhẹn.

Liên hệ hỗ trợ 24/24:

SÀI GÒN

Số 15 Hà Huy Giáp, P. Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM

Điện thoại: 0962 008 009

Hotline 1: 028 6257 9595

Hotline 2: 028 6257 9589

Email: thietbibmc@gmail.com

HÀ NỘI

Số 512 Đường Ngọc Hồi, Thanh Trì - Hà Nội.

Điện thoại: 0975 003 008

Hotline 1: 024 3681 6153

Hotline 2: 024 3682 6157

Email: thietbibmc@gmail.com

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.

Thêm sản phẩm vào giỏ hàng thành công!