Sự cố dầu bôi trơn chảy ngược ra ngoài cách xử lý dứt điểm ngay.

- Lượt xem: 22
Bạn đã gặp hiện tượng máy nén khí bị “nôn dầu”? Nếu bạn đã gặp thì trông nó rất giống như là đang nôn mửa.

Máy khí nén “nôn dầu” khi dầu chảy ngược ra ngoài bộ lọc đầu vào tại thời điểm máy nén trục vít dừng hoạt động.

Vậy tại sao và khi nào điều này xảy ra?

Có hai tình huống khi điều này có thể xảy ra:

1) dừng khẩn cấp / dừng sai quy trình.

2) phát sinh vấn đề về khác cơ học

Để giải thích từng trường hợp trong hai tình huống trên, trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu chính xác những gì xảy ra bên trong máy nén trục vít của bạn.

Điều gì xảy ra trong máy nén khí trục vít của bạn? Trước tiên chúng ta hãy xem mọi thứ hoạt động bình thường như thế nào !

>>Xem thêm: máy rửa xe áp lực cao

Quy trình bình thường đối với máy nén khí trục vít quay ( không nôn dầu) như sau:

1) Máy nén chạy có tải

2) Máy nén chạy không tải

3) Máy nén dừng

Đối với máy nén khí mới sẽ tự động chuyển sang trạng thái ‘unload’ trước khi dừng hoàn toàn. Còn với các máy nén cũ, bạn cần đặt chúng ở chế độ ‘unload’ trước khi dừng máy nén.

HÃY XEM 3 GIAI ĐOẠN ĐI TỪ ‘LOADED’ ĐẾN ‘UNLOAD’ ĐẾN ‘STOPPED’ CHI TIẾT:

+ Máy nén chạy không tải 

- Khi máy nén chạy không tải, nó vẫn chạy, nhưng không chủ động bơm khí hoặc tạo áp suất.

- Van đầu vào được đóng lại, vì vậy các luồng không khí ngoài không được hút vào.

- Phần tử vít đang quay nhưng không tiếp nhận bất kỳ luồng khí mới nào. Tuy nhiên, có một lượng nhỏ không khí được hút vào để đảm bảo dòng dầu / bôi trơn thích hợp

- Van một chiều đầu ra mở do vẫn còn một lượng nhỏ khí-dầu lưu thông.

- Van chặn dầu mở do vẫn còn một lượng nhỏ khi-dầu lưu thông.

- Áp suất trong bình tách là "áp suất không tải bên trong". Nó thường khoảng 2,5 - 3,5 bar.

+ Máy nén chạy có tải 

Khi máy nén chạy có tải, nó sẽ tích cực bơm không khí, tạo áp suất và thực hiện các công việc.

Van đầu vào mở, do đó không khí được hút vào trong.

* Phần tử vít (đầu không khí) đang quay, hút không khí vào và ra tạo thành hỗn hợp không khí-dầu.

* Van một chiều sau khi phần tử vít mở, vì phần tử vít đang nén không khí và có dòng hỗn hợp khí-dầu tiếp tục đi qua cửa xả.

* Van chặn dầu mở, do áp suất từ ​​đầu ra vít đẩy nó mở.

Áp suất trong bình tách gần với áp suất làm việc, khoảng 7 - 8 bar trong hệ thống khí nén điển hình.

+ Máy nén dừng 

Khi máy nén dừng hoàn toàn, những điều sau đây sẽ xảy ra.

- Van đầu vào đã được đóng.

- Phần tử trục vít ngừng quay.

- Van một chiều đầu ra của phần tử vít đóng

- Van chặn dầu đóng lại khi áp suất dầu biến mất.

Áp suất còn lại trong bình tách được thổi qua một lỗ nhỏ. Nhưng cần một thời gian.

Không khí bị mắc kẹt thoát ra khỏi máy nén như thế nào?

Một phần của hỗn hợp khí-dầu sẽ vượt qua van một chiều hoặc van chặn dầu để có một lượng dầu bên trong phần tử trục vít.

Có một cách để khí nén thoát ra khỏi máy nén khí là quay trở lại phần tử vít và ra ngoài qua bộ lọc đầu vào.

Vì phần tử trục vít lúc này đã dừng nên không có gì ngăn hỗn hợp khí -dầu chảy đến phía đầu vào của phần tử trục vít và đến van đầu vào.

Ở đó, van đầu vào đã đóng nên nó không thể đi xa hơn.

Dầu vẫn ở bên trong. Áp suất được giải phóng từ từ qua van xả đáy.

Bây giờ, trở lại vấn đề “dầu chảy ngược ra ngoài”

>>Xem thêm: máy nén khí trục vít

Hãy xem khi nào và tại sao điều này xảy ra!

Tình huống 1: vấn đề cơ học

Nếu bạn gặp sự cố này và bạn dừng máy nén đúng cách, thì vấn đề phổ biến nhất là van đầu vào không đóng hoàn toàn.

Vì vậy, khi máy nén dừng, hỗn hợp khí- dầu sẽ có đường quay trở lại!

Van đầu vào bị hở một chút và hỗn hợp khí-dầu sẽ thoát ra ngoài.

Tình huống 2: Dừng khẩn cấp

Bạn biết là sai khi sử dụng nút lớn màu đỏ đó làm điểm dừng thông thường, phải không?

Tôi đã từng gặp khách hàng này với vấn đề mà chúng tôi đang đề cập ở đây. Anh ta đã bị rò rỉ dầu "ở đâu đó" trong máy nén của mình. Anh ấy không biết chính xác nó đến từ đâu, nhưng anh ấy luôn tìm thấy nó ở đó vào sáng thứ hai!

Mỗi sáng thứ Hai, anh ấy đều tìm thấy một ít dầu trên sàn nhà gần máy nén trục vít của mình.

Ma thuật chăng? Có ai đó đã vào nhà máy và tạo nên một mớ hỗn độn?

Câu trả lời là: Không!

Hóa ra, khi nhà máy đóng cửa vào cuối tuần, các anh chàng quá vui mừng vì ca làm việc đã kết thúc.

Vì vậy, họ chỉ cần ấn nút màu đỏ đó trên máy nén khí để kết thúc một tuần làm việc.

Có thể hiểu được, nhưng đó lại là sai lầm hoàn toàn!

Không bao giờ sử dụng nút dừng khẩn cấp để dừng máy nén của bạn

Hãy chuyển sang chế độ 'không tải' trước khi dừng hoàn toàn máy nén.

Chỉ sử dụng nút dừng khẩn cấp trong trường hợp khẩn cấp.

Ta nên sử dụng quy trình thích hợp để dừng máy nén khí của bạn:

1) Chuyển nó thành 'không tải' (hoặc chỉ ngừng sử dụng khí nén và chờ máy né tự chuyển sang chế độ không tải.)

2) Chờ một thời gian và dừng máy nén

Khi bạn dừng khẩn cấp khi máy nén đang chạy có tải, van đầu vào không có thời gian để đóng nhanh như vậy.

Thêm vào đó, áp suất làm việc đầy đủ nằm trong bình tách.

Khí nén đó (và dầu!) Sẽ tìm đường thoát ra ngoài qua bộ lọc đầu vào ngay khi phần tử ngừng quay (khá nhanh).

Van đầu vào đã hoàn toàn mở và trong nhiều trường hợp, nó sẽ không đóng đủ nhanh để ngăn dòng chảy ngược của hỗn hợp khí-dầu.

Xử lý sự cố

Nếu bạn gặp sự cố này, trước tiên hãy đảm bảo rằng máy nén được dừng sử dụng đúng quy trình. Không bao giờ dừng máy nén bằng nút dừng khẩn cấp!

Máy nén cũ hơn, kém ‘thông minh’ hơn ,bạn chỉ cần nhấn nút ‘stop’ (nút dừng thông thường, không phải dừng khẩn cấp) và nó sẽ dừng. Ngay cả khi nó đang chạy được tải.

Máy nén mới hơn sẽ không cho phép điều này. Hoặc, họ sẽ chuyển sang chế độ ‘không tải’ trước và sau đó dừng máy nén cho bạn.

Nếu bạn chắc chắn đây không phải là trường hợp mà máy nén khí của bạn đang gặp phải, bạn nghi ngờ rằng do van đầu vào thì:

Tháo nó ra, kiểm tra và đại tu nếu cần thiết. Hết sức cẩn thận khi mở van đầu vào của máy nén trục vít, thường bên trong sẽ có một lò xo lớn đang bị nén. Nếu mở không đúng cách, nó sẽ bật vào người bạn. Hãy cẩn thận!

Nếu van đầu vào là không vấn đề gì thì nên kiểm tra và đại tu van một chiều ở đầu ra của bộ phận trục vít và van chặn dầu.

Trong một số trường hợp, có một van một chiều nhỏ gần với van đầu vào, hãy xem bên dưới để biết thêm chi tiết.

Các thông tin bổ sung khác 

Dưới đây là một số điều bổ sung cần ghi nhớ và một số thông tin liên quan bổ sung về vấn đề này.

Van đầu vào hoàn toàn không đóng / chỉ đóng một nửa

Nếu khe hở quá lớn, hoặc nếu van đầu vào vẫn mở hoàn toàn, bạn sẽ nhận thấy điều này do máy nén vẫn giữ áp suất bơm.

Máy nén sẽ không thực sự "unload" nữa. Vấn đề sẽ trở thành "nó không tải".

Tiêu thụ điện

Nếu van đầu vào của bạn vẫn mở một phần, hoặc ít nhất là bị rò rỉ, thì điều này cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến mức tiêu thụ điện ở trạng thái chạy không tải của bạn, vì áp suất bên trong không tải sẽ tăng do điều này.

Thông thường, mức tiêu thụ điện không tải bằng 1/3 mức tiêu thụ điện có tải. Khi áp suất bên trong tăng, lượng điện tiêu thụ cũng vậy.

Nhưng hầu hết thời gian, điều này không được chú ý (và rất khó nhận biết vì không có đồng hồ áp suất nào để hiển thị cho bạn áp suất bên trong không tải!)

Van chặn dầu và van một chiều

Như chúng ta đã thấy trước đây, có những biện pháp được thực hiện để ngăn chặn dòng chảy ngược của hỗn hợp không khí / dầu.

Van chặn dầu, van một chiều (sau phần tử vít) và van chính: van đầu vào.

Không phải máy nào cũng có cả hai van này. Một số máy, đặc biệt là máy nhỏ hơn, hoàn toàn không có hai van này!

Van chặn dầu và van một chiều đầu ra của phần tử trục vít giúp ngăn dòng khí chảy ngược lại, nhưng mục đích chính của chúng là ngăn phần tử trục vít bị ngập khi máy nén dừng.

Phần tử trục vít bị ngập nước sẽ khiến máy nén khó khởi động lại.

Đây là một vấn đề lớn hơn trên máy nén lớn. Vì vậy, bạn sẽ thấy chúng thường xuyên hơn trên máy nén lớn hơn so với máy nén nhỏ hơn.

Chúng ta có thể nói "Nhiều dầu hơn, nhiều vấn đề hơn".

Trợ giúp khắc phục sự cố

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn gặp sự cố này với máy nén khí của mình.

Tôi sẽ nói 50% thời gian đó là vấn đề người dùng (dừng máy nén sai cách) và 50% thời gian là vấn đề cơ khí: hầu hết thời gian là van đầu vào.

Nếu bạn cần trợ giúp khắc phục sự cố máy nén khí của mình có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

SÀI GÒN

Số 15 Hà Huy Giáp, P. Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM

Điện thoại: 0962 008 009

Hotline 1: 028 6257 9595

Hotline 2: 028 6257 9589

Email: thietbibmc@gmail.com

HÀ NỘI

Số 512 Đường Ngọc Hồi, Thanh Trì - Hà Nội.

Điện thoại: 0975 003 008

Hotline 1: 024 3681 6153

Hotline 2: 024 3682 6157

Email: thietbibmc@gmail.com

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.

Thêm sản phẩm vào giỏ hàng thành công!