Máy ra vào lốp hay máy tháo vỏ là gì? | Tìm hiểu chi tiết cấu tạo, nguyên lý hoạt động

- Lượt xem: 10
Máy ra vào lốp hay máy tháo vỏ xe là sản phẩm có những tính năng mang lại nhiều công dụng hữu ích cho người dùng đặc biệt tại những đơn vị chuyên bảo dưỡng, sửa chữa các loại xe. Vậy máy ra vỏ xe là gì?

Máy ra vào lốp là gì?

Máy ra vào lốp là một công cụ đắc lực cho những người thợ sửa chữa ô tô và xe máy. Nó giúp hỗ trợ trong việc tháo lắp và thay thế lốp xe ô tô, xe máy dễ dàng hơn. Trước đây để tháo lốp ra khỏi vành thì người thợ cần rất nhiều công sức và thời gian thế nhưng với máy cạy vỏ xe thì mọi chuyện đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Cấu tạo của máy ra vào lốp

Một chiếc máy làm lốp thông thường có những bộ phận sau:

Mâm kẹp

Sau khi bộ phận tách lốp nói trên tách hoàn toàn được mép lốp ra khỏi vành, lốp sẽ được đặt lên mâm kẹp theo chiều ngang. Lúc này bốn kẹp thủy lực được kích hoạt bằng bàn đạp phía bên dưới máy sẽ kẹp lốp từ bên trong lơ via hoặc kẹp ở bên ngoài của bánh. Khi bàn đạp được kích hoạt, các vấu kẹp sẽ giữ chặt và cố định bánh xe trong quá trình tháo lốp.

Tách mép lốp

Bộ phận này của máy ra vào vỏ thường nằm phía bên phải của máy. Khi một chiếc lốp được tháo hơi và đặt lên mâm quay thì người nhân viên kỹ thuật sẽ điều chỉnh bộ phận tách mép bằng tay sao cho chúng tiếp xúc với mép lốp và cách mép trong của vành. Thường thì bộ phận tách mép lốp được điều khiển bằng một bàn đạp ở phía bên dưới máy.

>>Xem thêm: máy nén khí trục vít

Bàn đạp

Thường nằm ở vị trí bên dưới của máy, hoạt động của bàn đạp có liên quan trực tiếp đến chất lượng công việc nên đòi hỏi người sử dụng máy móc lốp phải thật sự am hiểu và nắm rõ nguyên tắc hoạt động của nó

Một số máy vào lốp có thể có tới 3 – 4 chiếc bàn đạp, mỗi bàn đạp lại chịu trách nhiệm điều khiển một bộ phận khác nhau. Bộ phận này thường có chức năng ngắt tự động giúp hạn chế những sai sót chúng ta có thể gặp phải khi làm việc.

Mỏ vịt

Khi lốp được đặt trên mâm kẹp và được cố định bởi 4 vấu kẹp thì người thợ sửa chữa sẽ sử dụng tới mỏ vịt. Đây là công cụ bằng kim loại hoặc bằng nhựa cứng phía cuối có hình dáng cong giống như mỏ vịt gắn vào phía trên, bên phải vành bánh xe. Sau đó người thợ sẽ kích hoạt bàn xoay theo chuyển động cùng chiều kim đồng hồ để tách dần lốp ra khỏi vành bánh xe.

Bộ phận bơm lốp

Bộ phận này được sử dụng sau khi lắp lốp vào vành xe thành công, có nhiệm vụ bơm căng lốp và được điều khiển bằng một bàn đạp. Bản chất của nó là một ống khí nén với một bộ chuyển đổi qua các van rồi và không khí sẽ được bơm qua ống. Có một máy đo áp lực khí để đảm bảo bơm chính xác áp lực cho bánh xe

Tại sao máy ra vào lốp được ưa chuộng?

Thông thường thì lốp của xe máy hay ô tô được lắp khá chặt vào bánh xe. Nếu như dùng sức người để cạy ra sẽ tốn rất nhiều thời gian. Đối với trường hợp cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa xe đông khách nếu như tháo lắp lốp thủ công sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Nhất là những loại xe có trọng tải lớn thì càng gặp không ít khó khăn trong việc này. 

Với sự hỗ trợ của máy tháo vỏ xe chuyên dụng sẽ giúp quá trình tháo lắp lốp xe trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn nữa giá máy ra vào lốp xe cũng không còn quá cao nên rất nhiều đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng xe cộ đã đầu tư cho mình những sản phẩm này.

Nguyên lý hoạt động

Máy ra vào lốp được thiết kế hiện đại với các thao tác khá đơn giản, sử dụng không tốn nhiều công sức cũng như thời gian. Một chiếc máy tháo vỏ xe có thể thích hợp cho nhiều loại lốp khác nhau đảm bảo thao tác tháo lắp lốp diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn. Máy ra vào lốp hoạt động dựa trên nguồn điện và hơi khí nén, được vận hành dựa trên 1 số thao tác của người nhân viên kỹ thuật.

Lưu ý gì khi sử dụng máy?

Mặc dù cách sử dụng máy tháo vỏ xe không quá phức tạp nhưng trước khi thực hiện tháo lắp vỏ xe cần phải lưu ý kết nối các nguồn điện. Khi chưa sử dụng thì tránh để chân vào bàn đạp.

Ngoài ra trong quá trình ra lốp ở vị trí đầu tháo đang hoạt động các bạn không được chạm tay vào nhằm tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Trong quá trình máy ra vào lốp đang vận hành ép lốp thì bàn kẹp nên để ở vị trí đóng. Không nên đứng sau cần hãm khi máy ra vào lốp đang làm việc hoặc chuẩn bị hoạt động. Đảm bảo nguồn điện được ngắt trước khi tiến hành bảo dưỡng máy tránh bị chập cháy.

Trên đây là những chia sẻ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của máy ra vào lốp. Hi vọng bài viết này của chúng mình đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.

Liên hệ hỗ trợ 24/24:

SÀI GÒN

Số 15 Hà Huy Giáp, P. Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM

Điện thoại: 0962 008 009

Hotline 1: 028 6257 9595

Hotline 2: 028 6257 9589

Email: thietbibmc@gmail.com

HÀ NỘI

Số 512 Đường Ngọc Hồi, Thanh Trì - Hà Nội.

Điện thoại: 0975 003 008

Hotline 1: 024 3681 6153

Hotline 2: 024 3682 6157

Email: thietbibmc@gmail.com

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.

Thêm sản phẩm vào giỏ hàng thành công!